Danh sách các món ăn đặc trưng ẩm thực miền Tây không nên bỏ qua

Ẩm thực Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng theo từng vùng miền. Nếu miền Bắc thanh tao, tinh tế, miền Trung đậm đà, mặn mòi thì miền Tây lại là khúc ca rộn ràng, phóng khoáng với hương vị đặc trưng của sông nước. Bạn đang có dự định du lịch đến vùng đất Tây Nam Bộ trù phú này? Vậy thì đừng bỏ qua danh sách 10 món ăn đặc trưng của ẩm thực miền Tây dưới đây để chuyến đi sắp tới thêm phần trọn vẹn và đáng nhớ nhé!

Các món ăn đặc trưng ẩm thực miền Tây 

Bún cá Kiến Xây

Bún cá Kiến Xây là một món ăn độc đáo, có nguồn gốc từ An Giang. Nghe qua cái tên lạ tai, nhiều người có thể sẽ e ngại. Kiến xây là một loại kiến đen, thường làm tổ trên cây xây. Chúng có vị chua nhẹ, giống như mẻ, tạo nên vị đặc trưng cho nước dùng của bún cá.

Nước dùng của Bún cá Kiến Xây được ninh từ xương cá tra, cá basa cùng các loại rau củ, sau đó nêm nếm gia vị mắm ruốc, me và đặc biệt là “bí kíp” chính là trứng kiến xây. Thịt cá được lóc phi lê, đem chiên hoặc kho tùy theo sở thích. Bún ăn kèm thường là bún tươi, sợi nhỏ. Ngoài ra, không thể thiếu các loại rau thơm như rau răm, ngò gai, bông súng, kèo nèo để tạo nên sự hài hòa về hương vị.

Bún Mắm

Bún Mắm là món ăn dân dã, quen thuộc với người dân miền Tây. Mỗi vùng miền lại có cách chế biến Bún Mắm riêng biệt, nhưng nhìn chung, nguyên liệu chính của món ăn này gồm bún tươi, mắm cá linh, thịt heo quay, rau sống và nước dùng.

Mắm cá linh chính là “linh hồn” của món Bún Mắm. Mắm được chọn lọc kỹ lưỡng, đem đi rim với đường, tỏi, ớt cho đến khi sền sệt, dậy mùi thơm nồng. Nước dùng thường được ninh từ xương heo hoặc xương cá, tạo độ ngọt thanh. Thịt heo quay với lớp da giòn rụm, màu vàng ươm, ăn kèm với bún và rau sống mang lại cảm giác tươi mát.

am-thuc-mien-tay-2
Bún Mắm là món ăn dân dã, quen thuộc với người dân miền Tây.

Bún Mắm có mùi khá đặc trưng, nhưng khi ăn lại vô cùng đưa miệng. Vị mắm đậm đà, hoà quyện cùng vị ngọt của nước dùng, vị béo ngậy của thịt heo quay, vị giòn của bánh phồng tôm và vị thanh mát của rau sống tạo nên một bản giao hưởng ẩm thực khó cưỡng.

Lẩu Mắm 

Lẩu Mắm là món ăn truyền thống của người miền Tây, thường được dùng trong những dịp sum họp gia đình hoặc lễ Tết. Nước dùng của Lẩu Mắm được nấu từ mắm cá linh, mắm cá sặc hoặc mắm ba khía, kết hợp với các loại rau củ như bông súng, kèo nèo, đọt xoài, bông điên điển,… tạo nên hương vị đậm đà, khó quên.

Điểm đặc biệt của Lẩu Mắm chính là sự đa dạng của nguyên liệu. Bạn có thể thả vào nồi lẩu đủ loại hải sản như tôm, mực, cá lóc, cá basa, hay các loại thịt như thịt ba chỉ, thịt bò,… Lẩu Mắm thường được ăn kèm với bún tươi, bánh tráng, rau sống và nước chấm pha từ mắm me, ớt, tỏi.

Cá Lóc nướng Trui 

Cá Lóc Nướng Trui là món ăn dân dã, quen thuộc của người dân miền Tây. Cá lóc được làm sạch, nhồi vào bụng sả, ớt, hành tím và nướng trực tiếp trên rơm hoặc than hoa. Vị ngọt béo của cá hòa quyện cùng vị thơm nồng của sả, ớt, hành tím tạo nên hương vị đặc trưng, khiến bạn nhớ mãi không quên.

Cá Lóc Nướng Trui thường được ăn kèm với bánh tráng, rau sống, bún tươi và nước chấm pha từ mắm me, ớt, tỏi. Vị chua cay của nước chấm hòa quyện cùng vị ngọt của cá, vị giòn của rau sống và vị bùi bùi của bánh tráng tạo nên một bản giao hưởng ẩm thực hoàn hảo.

Bánh xèo 

Bánh Xèo là món ăn dân dã, quen thuộc của người Việt Nam, đặc biệt phổ biến ở miền Tây. Bánh được làm từ bột gạo pha với nước cốt dừa, tạo nên độ mềm dẻo và thơm ngon. Nhân bánh thường gồm giá đỗ, tôm, thịt heo, mực,… và được chiên vàng giòn trên chảo nóng.

am-thuc-mien-tay-1
Bánh Xèo là món ăn dân dã, quen thuộc của người Việt Nam, đặc biệt phổ biến ở miền Tây

Lẩu Bò Sả

Lẩu Bò Sả là món ăn được yêu thích bởi hương vị đậm đà, thanh mát và dễ chế biến. Nước dùng của Lẩu Bò Sả được nấu từ xương bò, sả, ớt, hành tím và các loại gia vị khác. Thịt bò được thái mỏng, ướp gia vị vừa ăn và nhúng vào nồi nước dùng sôi sùng sục.

Lẩu Bò Sả thường được ăn kèm với bún tươi, rau sống, bánh tráng và nước chấm pha từ mắm nêm, chanh, ớt, tỏi. Vị ngọt thanh của nước dùng hòa quyện cùng vị ngọt của thịt bò, vị cay nồng của ớt và vị thanh mát của rau sống tạo nên một hương vị khó cưỡng.

Gỏi Sầu Đau

Gỏi Sầu Đau là món ăn độc đáo, có nguồn gốc từ Đồng Tháp. Nghe cái tên “sầu đau” có thể khiến nhiều người e dè, nhưng thực chất đây là tên của một loại hoa – hoa sầu đâu. Hoa sầu đâu có màu trắng, vị đắng nhẹ, thường được dùng để làm gỏi.

Nguyên liệu chính của Gỏi Sầu Đau gồm hoa sầu đâu, thịt ba chỉ, tôm sú, mực, cá lóc, rau sống và nước mắm chua ngọt. Hoa sầu đâu được chần sơ qua nước sôi để giảm vị đắng, sau đó trộn cùng các nguyên liệu khác.

Bánh Cà Pháo 

Bánh Cà Pháo là món ăn vặt được yêu thích bởi hương vị thơm ngon, giòn tan và giá cả phải chăng. Bánh được làm từ bột gạo, cà pháo, hành tím, tiêu và muối. Cà pháo được thái mỏng, ướp gia vị và đem chiên vàng giòn trên chảo nóng.

Bánh Cà Pháo thường được ăn kèm với rau sống, bún tươi và nước chấm pha từ mắm nêm, chanh, ớt, tỏi. Vị giòn tan của bánh quyện cùng vị chua ngọt của nước chấm, vị cay nồng của ớt và vị thanh mát của rau sống tạo nên một hương vị khó cưỡng.

Chuối nếp nướng 

Chuối Nếp Nướng là món ăn vặt được yêu thích bởi hương vị thơm ngon, mềm mại và giá cả phải chăng. Chuối được chọn là chuối sứ, chín tới, sau đó bọc trong lớp nếp dẻo thơm và nướng trên than hoa.

am-thuc-mien-tay-4
Chuối Nếp Nướng là món ăn vặt được yêu thích bởi hương vị thơm ngon, mềm mại

Vị ngọt thanh của chuối hòa quyện cùng vị bùi bùi của nếp, vị thơm nồng của than hoa tạo nên một hương vị khó cưỡng. Chuối Nếp Nướng thường được ăn kèm với dừa bào sợi và muối mè.

Bánh pía Sóc Trăng

Bánh Pía Sóc Trăng là món bánh đặc sản nổi tiếng của miền Tây, được làm từ đậu xanh, sầu riêng, mè, trứng muối và bánh tráng. Bánh Pía có vị ngọt thanh của đậu xanh, vị béo ngậy của sầu riêng, vị bùi bùi của mè, vị mặn mặn của trứng muối và vị dẻo dai của bánh tráng.

am-thuc-mien-tay-3
Bánh Pía Sóc Trăng là món bánh đặc sản nổi tiếng của miền Tây

Bánh Pía Sóc Trăng thường được dùng để dâng cúng trong các dịp lễ Tết hoặc làm quà biếu cho người thân, bạn bè. Món bánh này không chỉ mang hương vị thơm ngon mà còn thể hiện sự tinh tế, tỉ mỉ của người dân nơi đây.

Lời kết

Ẩm thực miền Tây sông nước không chỉ phong phú, đa dạng mà còn mang hương vị đặc trưng, khó quên. 10 món ăn trên đây chỉ là một phần nhỏ trong kho tàng ẩm thực đồ sộ của vùng đất này. Hãy đến với miền Tây, khám phá những món ăn ngon và trải nghiệm những nét đẹp văn hóa độc đáo nơi đây nhé!